Chuyển đổi số (Digital
Transformation) là khái niệm ra đời trong thời đại internet bùng nổ, đang trở
nên phổ biến trong thời gian gần đây, mô tả việc ứng dụng công nghệ số
(digitalize) vào tất cả các khía cạnh của cuộc sống. Nếu đạt hiệu quả,
hoạt động này sẽ thay đổi toàn diện (transformation) cách thức mà một chủ thể
hoạt động, tăng hiệu quả hợp tác, tối ưu hóa hiệu suất làm việc và mang lại giá
trị cho đối tượng thụ hưởng. Chuyển đổi số thay đổi cách thức làm việc từ
thủ công như ghi chép sách vở truyền thống, hội họp trực tiếp sang
ứng dụng công nghệ phần mềm để giảm thiểu nhân sự lao
động. Ngoài ra, chuyển đổi số đóng vai trò thay đổi tư duy kinh doanh,
phương thức điều hành, văn hóa tổ chức,... Trong cơ quan hành chính công,
chuyển đổi số là quá trình chuyển đổi các quy trình, dịch vụ và thông tin của
chính phủ sang môi trường trực tuyến, thông qua việc sử dụng các công nghệ số
như Internet, điện thoại di động, và các ứng dụng điện tử. Một số ví dụ như
phát triển chính quyền số, đô thị thông minh... Mục đích của chuyển đổi số hành
chính công là tăng cường tính minh bạch, hiệu quả và tiện lợi trong việc cung
cấp các dịch vụ công và tạo ra một môi trường kinh doanh thuận lợi hơn. Cụ thể
như: Hệ thống quản lý văn bản điện tử, hệ thống quản lý hồ sơ điện tử, cổng
thông tin điện tử, hệ thống quản lý dịch vụ công trực tuyến, hệ thống xếp hàng
tự động...
Nghệ An là địa phương đã kịp
thời ứng dụng công nghệ số và đạt nhiều kết quả tích cực. Ngày 05/8/2022, Tỉnh
ủy đã ban hành Nghị quyết số 09-NQ/TU về chuyển đổi số tỉnh Nghệ An đến năm
2025, định hướng đến năm 2030. UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 586/KH-UBND
ngày 22/8/2022 về chuyển đổi số tỉnh Nghệ An đến năm 2025 và 14 kế hoạch, 06
quyết định để thực hiện các nhiệm vụ về chuyển đổi số. 100% các sở, ban, ngành,
địa phương trên địa bàn tỉnh đã thành lập Ban Chỉ đạo chuyển đổi số, ban hành
Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo. Các sở, ban, ngành, địa phương đã triển khai
nhiều hình thức tuyên truyền, học tập, quán triệt nâng cao nhận thức của các
cấp, các ngành, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, cộng đồng doanh
nghiệp, người dân về tính cấp thiết và sự cần thiết của chuyển đổi số. Đến nay,
quá trình triển khai thực hiện đạt được một số kết quả nhất định:
UBND tỉnh đã ban hành danh mục
cơ sở dữ liệu dùng chung tỉnh Nghệ An. Hoàn thành việc xây dựng “Quy chế quản
lý, kết nối và chia sẻ dữ liệu số của các cơ quan nhà nước tỉnh Nghệ An”. Năm
2023, tỉnh Nghệ An đã đưa vào vận hành Hệ thống thu thập, thẩm định và chia sẻ
dữ liệu tỉnh Nghệ An (data.nait.vn). Các ngành, lĩnh vực đều tích cực triển
khai hiệu quả các nền tảng, phần mềm dùng chung của các Bộ, ngành Trung ương
liên thông đến cấp xã như: Công an, Y tế, Giáo dục và Đào tạo, Tài chính, Tư
pháp, Lao động - Thương binh và Xã hội, Tài nguyên và Môi trường,… Hoàn thành
kết nối kỹ thuật từ LGSP cấp tỉnh tới nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc
gia (NGSP/NDXP) để khai thác 17 dịch vụ đã sẵn sàng cung cấp. Các nền tảng số,
phần mềm dùng chung của tỉnh đều được triển khai trên các nền tảng điện toán
đám mây bảo đảm vận hành hiệu quả, an toàn thông tin (được triển khai theo hình
thức thuê dịch vụ CNTT); 100% cán bộ, công chức toàn tỉnh có máy tính sử dụng,
kết nối mạng LAN, mạng Internet. 100% các cơ quan nhà nước, từ cấp tỉnh đến cấp
xã được kết nối mạng truyền số liệu chuyên dùng với trên 870 điểm kết nối... Ước
tính tỷ trọng KTS/GRDP tỉnh Nghệ An năm 2022: 7,38%. Đóng góp cho kinh tế số
hiện nay tại Nghệ An chủ yếu vẫn là kinh tế số ICT (khoảng 50-58%), trong đó
hoạt động sản xuất, buôn bán phần cứng, thiết bị điện tử, quang học chiếm tỷ lệ
lớn nhất (hệ thống các cửa hàng, siêu thị điện tử…). Các hoạt động kinh tế số
ngành lĩnh vực khác cũng có đóng góp cho kinh tế số (khoảng 20-24%) như: Khoa
học công nghệ, y tế, giáo dục, du lịch, công thương, hoạt động khối Đảng và
QLNN (ứng dụng các nền tảng số do DN phát triển), buôn bán lẻ… Công tác cấp Căn
cước công dân tính đến ngày 16/8/2023, toàn tỉnh đã cấp được 2.814.752 trường
hợp (cấp mới: 2.662.185 trường hợp; cấp đổi, cấp lại: 152.567 trường hợp).
Triển khai thu nhận hồ sơ định danh điện tử: Tính đến ngày 16/8/2023, toàn tỉnh
đã thu nhận được 2.311.256 hồ sơ; trong đó đã kích hoạt được
1.710.789/1.708.473 hồ sơ (đạt 100,13% chỉ tiêu Bộ Công an giao). Triển khai
thực hiện Chiến lược An toàn, An ninh mạng quốc gia, chủ động ứng phó với các
thách thức từ không gian mạng, kết quả đã phê duyệt hồ sơ đề xuất cấp độ và
phương án đảm bảo an toàn thông tin theo cấp độ đề xuất cho 8/8 hệ thống cấp độ
3, 42/42 hệ thống cấp độ 2. Duy trì vận hành phần mềm Hệ thống phòng, chống mã
độc tập trung của tỉnh đến hơn 3.400 máy tính của các sở, ban, ngành và UBND
cấp huyện. Triển khai thuê dịch vụ Trung tâm giám sát an toàn thông tin và an
ninh mạng (SOC) tỉnh Nghệ An. Triển khai quyết liệt, hiệu quả Chiến dịch bóc gỡ
mã độc trên không gian mạng. Số liệu kết quả triển khai chiến dịch bóc gỡ mã
độc trên địa bàn tỉnh Nghệ An năm 2023 với 4.637 cơ quan, doanh nghiệp nhận
được thông tin về chiến dịch, 3.413 tổ chức triển khai chiến dịch.
Tuy nhiên, nhận thức về chuyển
đổi số ở một số cơ quan, địa phương chưa thực sự rõ ràng; chưa định hình được
các nội dung triển khai chuyển đổi số trong đơn vị, địa phương, lĩnh vực; người
đứng đầu tại một số đơn vị chưa thực sự quan tâm đến chuyển đổi số. Một số văn
bản pháp lý về chuyển đổi số chưa hoàn thiện, trong đó có khung pháp lý về báo
cáo các chỉ tiêu thống kê về chuyển đổi số, việc đánh giá mức độ chuyển đối số
rất khó khăn, nhất là kinh tế số và xã hội số. Việc thẩm định các nhiệm vụ, dự
án CNTT/chuyển đổi số tại địa phương gặp nhiều khó khăn do chưa đầy đủ định mức
kinh tế - kỹ thuật, an toàn thông tin. Phát triển hạ tầng số tại vùng sâu, vùng
xa còn nhiều khó khăn, do thiếu điện lưới, địa hình phức tạp. Ở khu vực đô thị,
một số bộ phận người dân e ngại về ảnh hưởng của sóng điện từ của trạm BTS nên
cản trở, khiếu nại, khiếu kiện, ảnh hưởng đến duy trì và phát triển hạ tầng
viễn thông, hạ tầng số. Cơ sở vật chất, hạ tầng phục vụ ứng dụng CNTT/chuyển
đổi số tại một số sở, ngành, cấp huyện, cấp xã xuống cấp, thiếu đồng bộ, ảnh
hưởng đến việc triển khai các nền tảng số phục vụ quản lý và điều hành. Hệ
thống giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh hiện đang hoạt động không ổn định,
chưa đáp ứng đầy đủ chức năng, tính năng kỹ thuật theo quy định hiện hành. Việc
khai thác các hệ thống thông tin dùng chung phục vụ quản lý và điều hành ở một
số địa phương chưa triệt để. Cơ sở dữ liệu của các ngành còn rời rạc dẫn đến
khó khăn trong kết nối, liên thông và chia sẻ. Cơ sở dữ liệu chưa đầy đủ, chất
lượng chưa cao, cần cập nhật, làm sạch để thực hiện kết nối và chia sẻ; còn
nhiều ngành chưa hình thành kho dữ liệu. Tình hình ngân sách địa phương còn gặp
nhiều khó khăn, do đó kinh phí dành cho chuyển đổi số chưa tương xứng với các
nhiệm vụ đặt ra. Đội ngũ nhân lực về CNTT/chuyển đổi số ở cấp huyện, cấp xã và
trong các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ còn thiếu và yếu; do đó
việc triển khai các nội dung về chuyển đổi số đang gặp nhiều khó khăn. Còn
thiếu nhân lực chất lượng cao, có kỹ năng, nhất là cho ngành CNTT. Số doanh
nghiệp CNTT phục vụ quá trình chuyển đổi số của tỉnh chưa nhiều, chưa có doanh
nghiệp chuyên sâu về lĩnh vực an toàn thông tin, đa số đều cần sự hỗ trợ của
các đơn vị cấp trên ở các tỉnh/thành lớn như Hà Nội, Đà Nẵng, thành phố Hồ Chí
Minh. Các đơn vị chưa thực hiện đầu tư đảm bảo an toàn thông tin khi đưa các hệ
thống vào vận hành chính thức. Chậm đề ra lộ trình, giải pháp cụ thể về đảm bảo
an toàn thông tin. Vấn đề an toàn thông tin trên không gian mạng vẫn tiềm ẩn
nhiều rủi ro. Tỷ trọng KTS/GRDP tỉnh Nghệ An còn thấp, chỉ chiếm 7,38%. Các
doanh nghiệp số tại Nghệ An đang rất hạn chế, chủ yếu tập trung ở khu vực thành
thị. Việc ứng dụng các nền tảng số vào quản lý, sản xuất kinh doanh cũng đang
hạn chế, nhất là khu vực nông thôn, tập trung chỉ ở hoạt động quảng bá sản phẩm
trên Website, mạng xã hội, một số thanh toán không dùng tiền mặt.
Nguyên nhân chủ yếu của hạn chế,
khó khăn trên là do nhận thức, quyết tâm chính trị về chuyển đổi số của các cấp
ủy đảng, chính quyền và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, doanh nghiệp và
người dân chưa theo kịp với yêu cầu thực tiễn. Nhiều cơ quan, đơn vị chưa mạnh
dạn thay đổi phương pháp, cách làm việc truyền thống và lựa chọn hướng đi phù
hợp. Mặt khác một số đơn vị triển khai đồng thời nhiều giải pháp, phần mềm ứng
dụng nhưng chưa sát tình hình thực tế, dẫn đến lãng phí trong đầu tư, hiệu quả
không cao; Nguồn lực đầu tư cho chuyển đổi số chưa đáp ứng được nhu cầu; một số
chương trình, dự án trọng điểm về hiện đại hóa hành chính, chuyển đổi số còn
chậm triển khai; Phát triển kinh tế số, xã hội số là nhiệm vụ quan trọng của
chuyển đổi số, tuy nhiên việc triển khai trên địa bàn tỉnh còn rất lúng túng,
khó khăn do cơ chế, chính sách, hướng dẫn chưa cụ thể, nền tảng để tổ chức thực
hiện và hệ thống đo lường, đánh giá khu vực kinh tế số, xã hội số chưa thực sự
rõ ràng.
Trong thời gian tới, Nghệ
An cần quyết tâm thực hiện hiệu quả các giải pháp sau:
Thứ nhất, tăng
cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà
nước; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về chuyển đổi
số. Cần phát huy vai trò của người đứng đầu trong triển khai nhiệm
vụ chuyển đổi số gắn với mục tiêu nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý, điều
hành và mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, đơn vị. Đưa kết quả
triển khai chuyển đổi số thành chỉ tiêu đánh giá của các ngành, các cấp, cơ
quan, đơn vị và cán bộ, công chức. Triển khai nhiều hình thức tuyên truyền, học
tập, quán triệt nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, cán bộ, đảng viên,
công chức, viên chức, cộng đồng doanh nghiệp và người dân về tính cấp thiết và
sự cần thiết của chuyển đổi số. Phát huy mạnh mẽ vai trò của Mặt trận Tổ quốc,
tổ chức chính trị - xã hội các cấp trong công tác tuyên truyền, vận động và
giám sát chương trình chuyển đổi số tại địa phương.
Thứ hai, phát
triển hạ tầng số trên cơ sở kết hợp mạng truyền số liệu chuyên dùng, mạng
internet, trung tâm dữ liệu của cơ quan Nhà nước để kết nối liên thông, xuyên
suốt từ cấp tỉnh đến cấp xã. Tái cấu trúc hạ tầng công nghệ thông tin của các
ban, sở, ngành, địa phương; chuyển đổi hạ tầng công nghệ thông tin thành hạ
tầng số ứng dụng công nghệ điện toán đám mây, quản lý tập trung các hệ thống cơ
sở dữ liệu dùng chung của tỉnh. Thực hiện kịp thời việc cập nhật, liên thông
các cơ sở dữ liệu quốc gia theo lộ trình triển khai của các bộ, ngành và Chính
phủ; ứng dụng hiệu quả các cơ sở dữ liệu quốc gia phục vụ mục tiêu phát triển
kinh tế - xã hội của tỉnh. Phát triển, hoàn thiện hệ thống thông tin báo cáo
của tỉnh kết nối với hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ để thu thập, tích
hợp, chia sẻ, tổng hợp, phân tích dữ liệu báo cáo của các cơ quan hành chính
nhà nước phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của tỉnh. Chuẩn hóa, điện tử hóa
quy trình xử lý hồ sơ, biểu mẫu, chế độ báo cáo trên môi trường điện tử; thực
hiện số hóa hồ sơ và kết quả giải quyết thủ tục hành chính. Đồng hành và tạo điều
kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp viễn thông, công nghệ thông tin phát triển
hạ tầng viễn thông băng rộng, nâng cao chất lượng dịch vụ đáp ứng nhu cầu
chuyển đổi số. Sẵn sàng triển khai thí điểm những ứng dụng dịch vụ, nền tảng,
giải pháp công nghệ mới, tiên phong thử nghiệm các công nghệ và mô hình mới
phục vụ chuyển đổi số. Bố trí nguồn lực tương xứng, bảo đảm thực hiện tốt các
nhiệm vụ chuyển đổi số.
Thứ ba, tập trung
đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng lãnh đạo, quản lý chuyển đổi số cho cán bộ chủ chốt,
người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương; cán bộ lãnh đạo, quản lý phải
chủ động, tiên phong sử dụng các sản phẩm, dịch vụ số và dẫn dắt quá trình
chuyển đổi số. Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công nghệ thông tin hiện có,
tổ chức đào tạo, bồi dưỡng chuyên sâu để đội ngũ này trở thành lực lượng nòng
cốt tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp về chuyển đổi số. Chú trọng việc
đào tạo, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, kỹ năng sử dụng công nghệ số cho cán
bộ, công chức, viên chức, người lao động các cơ quan, đơn vị phù hợp với vị trí
việc làm, nhằm tăng cường lực lượng nòng cốt, lan tỏa kiến thức, kỹ năng phục
vụ chuyển đổi số. Nâng cao năng lực, chất lượng đào tạo công nghệ thông tin
trong các cấp giáo dục phổ thông và cơ sở đào tạo nghề nghiệp trên địa bàn
tỉnh. Có cơ chế, chính sách thu hút các chuyên gia công nghệ số, nhân lực công
nghệ thông tin chất lượng cao làm việc trong các cơ quan của hệ thống chính
trị.
Thứ tư, đẩy mạnh
chuyển đổi số trong hoạt động của cơ quan Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc,
tổ chức chính trị - xã hội các cấp. Tích cực, chủ động tổ
chức thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ theo Chương trình chuyển đổi số quốc gia
đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; Chiến lược phát triển chính phủ điện tử,
hướng tới chính phủ số giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030. Hoàn
thiện, nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm điều hành thông minh phục vụ
công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành thường xuyên; hỗ trợ công tác giám sát
hiện trường, chỉ đạo điều hành và tác nghiệp trong các trường hợp khẩn cấp về
thiên tai, sự cố, dịch bệnh, an ninh trật tự. Tiếp tục rà soát, xây dựng, hoàn
thiện cơ chế, chính sách thúc đẩy chuyển đổi số; chú trọng việc tái cấu trúc
hoặc đổi mới mô hình, quy trình hoạt động kết hợp với áp dụng công nghệ số, dữ
liệu số trong chỉ đạo, điều hành, phát triển kinh tế - xã hội. Khuyến khích
thuê dịch vụ công nghệ thông tin trong việc ứng dụng công nghệ số, chuyển đổi
số; ưu tiên triển khai ứng dụng các nền tảng công nghệ số đồng bộ trên phạm vi
toàn ngành, toàn tỉnh, liên thông với nền tảng tích hợp và chia sẻ dữ liệu của
tỉnh.
Thứ năm, phối hợp
với doanh nghiệp bưu chính công ích cung cấp dịch vụ công (thông qua mạng bưu
chính công cộng, mạng xã hội, ứng dụng của doanh nghiệp); tạo điều kiện, hỗ trợ
doanh nghiệp giới thiệu, cung cấp sản phẩm, dịch vụ số,... Thực hiện gắn kết
chặt chẽ giữa cải cách thủ tục hành chính với phát triển chính quyền số; rà
soát các thủ tục hành chính, quy trình nghiệp vụ trong các cơ quan nhà nước
theo hướng đơn giản hóa hoặc thay đổi phù hợp để có thể ứng dụng hiệu quả công
nghệ số. Chuẩn hóa kiến thức cho cán bộ chuyên trách công nghệ thông tin các cơ
quan nhà nước theo khung chương trình bồi dưỡng về ứng dụng công nghệ thông tin
và an toàn thông tin cho cán bộ chuyên trách, kiêm nhiệm về công nghệ thông tin
do Bộ Thông tin và Truyền thông hướng dẫn. Tăng cường phối hợp với các tập đoàn
công nghệ thông tin lớn đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng nâng cao, chuyên sâu về công
nghệ thông tin cho cán bộ, công chức, viên chức của tỉnh.
Thứ sáu, xây dựng
nền tảng dữ liệu số quản lý ngành nông nghiệp, ứng dụng các mô hình sản xuất
nông nghiệp thông minh, phát triển mạng lưới logistics gắn với thương mại điện
tử và chuỗi sản xuất các sản phẩm chủ lực của tỉnh. Ứng dụng công nghệ số trong
quy hoạch và quản lý phát triển đô thị; thực hiện quy hoạch, phát triển hạ tầng
đô thị theo định hướng phát triển đô thị thông minh; ưu tiên triển khai các
dịch vụ thông minh về giáo dục, y tế, giám sát an ninh trật tự, giao thông, môi
trường, năng lượng, chiếu sáng đô thị, cấp nước sinh hoạt, thoát nước. Có cơ
chế, chính sách khuyến khích, hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực
hiện chuyển đổi số, khai thác các dịch vụ số, tiện ích số để giải quyết thủ tục
hành chính, tham gia thương mại điện tử, tiếp cận với các mô hình, kỹ thuật sản
xuất trên môi trường số. Thu hẹp khoảng cách số giữa đô thị với nông thôn, quan
tâm phát triển kỹ năng số và điều kiện tiếp cận dịch vụ số cho người dân vùng
nông thôn (vùng biển, miền núi và các địa bàn khó khăn); hỗ trợ người dân vùng
khó khăn và dân tộc thiểu số tiếp cận công nghệ số; phát triển các sản phẩm văn
hóa của Nghệ An trên nền tảng công nghệ số, phục vụ rộng rãi người dân trong và
ngoài tỉnh. Huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực xã hội hóa đầu tư phát
triển công nghệ số và kinh tế số trên địa bàn tỉnh.
Thứ bảy, hoàn
chỉnh các quy định, quy chế bảo đảm an toàn thông tin mạng theo mô hình “4 lớp”
thống nhất trên phạm vi toàn tỉnh. Tiếp tục hoàn thiện hệ thống hạ tầng thông
tin theo nguyên tắc bảo đảm an toàn thông tin, an ninh mạng để cơ quan, tổ
chức, doanh nghiệp, người dân được bảo vệ an toàn thông tin và dữ liệu riêng
tư, tham gia bình đẳng vào quá trình chuyển đổi số. Tăng cường công tác thông
tin tuyên truyền, hướng dẫn người dân nâng cao nhận thức tự bảo vệ trên môi
trường số.
Thứ tám, tập
trung triển khai thực hiện chuyển đổi số trong các lĩnh vực: quản lý hành
chính, nông nghiệp, công thương, văn hóa và du lịch, giao thông vận tải và
logistics, an ninh trật tự, an toàn giao thông. Người đứng đầu các ban, sở,
ngành, cơ quan, địa phương trực tiếp chỉ đạo xây dựng kế hoạch, lựa chọn lĩnh
vực ưu tiên, bố trí nguồn lực để triển khai thực hiện chuyển đổi số ở đơn vị,
địa phương mình.
Chuyển đổi số là bước tiến
phát triển vượt bậc của toàn nhân loại. Với quyết tâm của hệ thống chính
trị, dân số đông, trẻ, năng động và có khả năng tiếp cận công nghệ cao nhanh
chóng, Nghệ An có tiềm năng rất lớn trong việc chuyển đổi số. Đây là những cơ
hội mạnh mẽ để các cơ quan, doanh nghiệp, người dân tạo ra sự đột phá trên các
lĩnh vực nhờ vào chuyển đổi số./.